ฟิล์มยืดคืออะไร?????

 

               เชื่อว่าหลายๆคนอาจจะไม่รู้จัก แต่หากเป็นคนทำงานในแวดวงอุตสาหกรรมหรืองานแพคสินค้าคงจะพอรู้จักกันบ้าง  แต่คงสงสัยกันใช่ไหมว่าจะพูดถึงฟิล์มยืด "

                                              ทำไมเหตุผลคือแค่อยากให้รู้จักกันมากขึ้นและรู้ว่ามันมีประโยชน์อะไรบ้างและทำอะไรได้บ้าง????

          ฟิล์มยืด หรือ  stretch film  ทำอะไรได้บ้างและมีประโยชน์อย่างไร

    ประโยชน์หลักๆคงเป็นการใช้งานในด้านการห่อหุ้มสินค้าโดยเฉพาะในโรงงานต่างๆ ที่ใช้ห่อสินค้าหรือวัสดุต่างๆเพื่อให้สะดวกและปลอดภัยในการขนส่งสินค้าเพราะมันสามารถห่อหุ้มได้ทั้งพาเลท 

หรือแม้แต่ห่อหุ้มกับสิ่งของเล็กๆ กล่องๆเล็กๆฟิล์มชนิดนี้ก็สามารถทำได้ สาเหตุที่เราควรใช้ห่อหุ้มสินค้าในการขนย้ายหรือการเก็บเข้าสโตร์หรือแม้แต่การเก็บในห้องเก็บของเพราะ 

ฟิล์มชนิดนี้สามารถป้องกันฝุ่นละอองและน้ำได้เป็นอย่างดีสามารถป้องกันการกระแทกได้ในระดับหนึ่งอีกทั้งใช้งานได้ง่ายไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องบรรจุหรือเครื่องห่อสามารถห่อหุ้มสิ่งของ

หรือสินค้าได้ด้วยตัวเองเหมือนการใช้ฟิล์มถนอมอาหารห่อหุ้มอาหาร เพียงแต่เนื้อฟิล์มต่างกันขนาดต่างกันเท่านั้นเอง

          งานประเภทไหนบ้างที่สามารถใช้ ฟิล์มยืด หรือ  stretch film

    นั้นนอกจากจะใช้ห่อหุ้มสินค้าในโรงงานอุตสาหกรรมแล้ว ปัจจุบันฟิล์มชนิดนี้ยังนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายเช่น ในงานบริการขนย้ายสินค้าผู้ให้บริการหลายรายนิยมที่จะเลือกใช้ห่อหุ้มสิ่งของที่

ต้องการขนย้ายให้กลับลูกค้าเพื่อไม่ให้สิ่งของเหล่านั้นมีรอยขูดขีดหรือกล่องบรรจุมีรอยกระแทกและเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าที่ใช้บริการได้ในระดับหนึ่งว่าของที่ขนย้ายจะไม่เสียหาย

หรือสิ่งที่แพคลงกล่องไว้นั้นจะไม่มีการแกะออก  หรือการใช้ในงานอื่นๆในลักษณะแบบเดียวกันเช่น ห่อหุ้มงานเหล็กดัด หรืองานสเตนเลสต่างๆเพื่อให้ชิ้นงานไม่ถูกกระแทกหรือมีรอยขีดข่วน

ในการขนส่งหรือรอลูกค้ามารับชิ้นงานนั้นไป รวมถึงการห่อหุ้มสินค้าเล็กๆก่อนบรรจุกล่อง

          ลักษณะของ ฟิล์มยืด หรือ  stretch film เป็นอย่างไร

   จากที่กล่าวมานั้นจะเห็นได้ว่าฟิล์มชนิดนี้มีประโยชน์ในหลายด้าน มากกว่าที่เราจะนึกถึง เพราะหลายคนมักคิดว่าจะใช้ได้เฉพาะงานอุตสาหกรรมเท่านั้น และจุดเด่นของฟิล์มยืดที่น่าสนใจอีกอย่างคือ 

เนื้อฟิล์มนั้นเหนียวแต่มีความใสและแม้ว่าจะพันทบกันหลายรอบเพื่อความหนาแน่นแต่เมื่อแกะออกมานั้นสามารถแกะออกได้ง่ายและไม่มีคราบกาวเหนียวๆ ติดกับสิ่งของที่ห่อหุ้มไว้ 

อีกทั้งเนื้อฟิล์มนั้นยืดได้มากกว่า 200% ทำให้ใช้งานได้มากขึ้นและประหยัดไปด้วยในตัวและยังทนกับสภาพอากาศทำให้ไม่มีปัญหาเสื่อสภาพแม้ว่าจะใช้ห่อหุ้มสิ่งของและเก็บไว้เป็นระยะเวลานานๆ  

อีกสิ่งสำคัญคือเนื้อฟิล์มนั้นผลิตด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยใช้พลาสติกเกรดพิเศษ  LLDPE (linear low density polythylene) มีหลายขนาดให้เลือกใช้งานได้ตามความต้องการ

 

 

 

Visitors: 118,348